Những nguy hiểm ở biển Sầm Sơn

Sở hữu một bãi biển dài hơn 3km, có thể nói đến với Sầm Sơn du khách không lo thiếu chỗ tắm. Tuy nhiên không phải chỗ nào tắm cũng an toàn. Biển Sầm Sơn cũng có những “điểm đen” mà nếu du khách không chú ý hoàn toàn có thể gặp nạn.

Một sự thật ít người biết đến là hầu như năm nào ở Sầm Sơn cũng có người bị tai nạn đuối nước, đặc biệt là các em nhỏ. Ngoài ra các vụ tai nạn do ngã trên vách đá, hoặc tai nạn trên núi… cũng không phải hiếm. Đã có những cái chết thương tâm mà nguyên nhân là do sơ sẩy, hoặc do thích mạo hiểm mà ra. Cẩm nang du lịch Sầm Sơn xin lưu ý những điểm nguy hiểm để du khách ghi nhớ, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

1. Vách đá

Dưới chân dãy núi Trường Lệ là những vách đá nhấp nhô, rất lý tưởng cho du khách thích mạo hiểm leo ra chụp ảnh selfie. Chụp được khoảnh khắc một con sóng vỗ bờ tung bọt trắng xóa chắc hẳn là mong muốn của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tuy nhiên đây cũng chính là những cái bẫy nguy hiểm. Bởi những tảng đá này theo thời gian bị sóng biển ăn mòn nên rất tròn và trơn, dễ trượt ngã. Hơn nữa dưới chân những tảng đá này là lớp vỏ hàu rất sắc bén, khi bị cắt vào chân thì rất “ngọt” ! Còn khi bạn cố gắng xuống sát mép nước nhất để chụp ảnh, những con sóng khi vào đến bờ có thể đập rất mạnh xô bạn ngã nhào xuống nước, và cuốn bạn ra xa, ngay cả người biết bơi cũng khó bề quay lại bờ được.

Lời khuyên : Không nên mạo hiểm leo lên các mỏm đá này. Đã rất nhiều người bị ngã và bị thương rất nặng. Nếu muốn chụp ảnh trên các mỏm đá này thì nên đi vào buổi sáng, lúc đó nước biển rút ra xa nên dưới những tảng đá sẽ lộ ra một bờ cát nhỏ. Đi bộ dưới bờ cát này nhặt vỏ ốc rất thú vị. Nhưng cũng cần chú ý kẻo tụt xuống vùng cát non, nó sẽ nuốt chửng bạn.

2. Rừng thông

Cả dãy Trường Lệ là một rừng thông rất mát mẻ. Nhiều du khách đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của rừng thông này mà mạo hiểm khám phá, đặc biệt là các đôi nam nữ đang yêu muốn tìm kiếm một nơi vắng vẻ và yên tĩnh để tâm sự. Ngồi dưới tán thông vi vu, nghe sóng biển vỗ êm đềm mà ước thề se duyên kết tóc thì quả là lý tưởng vô cùng.

Tuy nhiên nguy hiểm sẽ luôn rình rập bạn ở những nơi như thế này. Một là lá thông rất dễ bắt lửa, nếu bạn là người nghiện thuốc lá bạn hoàn toàn có thể là thủ phạm đốt cả cánh rừng. Hai là trên núi Trường Lệ có khá nhiều rắn độc, từ hổ mang đến cạp nong, nhất là loài rắn thừng có màu như màu lá khô rất khó phát hiện, chúng thường ẩn nấp ở các hốc đá khô trên cao, hoặc các gốc cây, bụi rậm. Và ba là nếu bạn đi một mình chẳng ai có thể đảm bảo bạn sẽ không bị trấn lột hoặc cưỡng bức.

Lời khuyên : Không nên mạo hiểm đi tắt qua rừng thông để ra biển. Chỉ nên đi trên đường nhựa, có những ngả rẽ ra bờ biển đủ để bạn selfie thoải mái. Còn muốn tìm một nơi yên tĩnh để tâm sự, thì các chòi lá bên vách núi là rất lý tưởng, tuy nhiên hãy gọi một món đồ uống gì đó nếu bạn không muốn bị tính tiền ngồi.

3. Đuối nước

Đuối nước là tai nạn thường gặp nhất ở Sầm Sơn. Mặc dù có một đội cứu hộ đông đảo luôn túc trực trên các chòi canh quan sát các trường hợp đuối nước, và cứu hộ rất kịp thời. Xong vào những ngày cao điểm, lượng du khách tắm biển là rất đông, khó lòng quan sát hết và kịp thời ứng cứu. Bởi vậy du khách cần trang bị những hiểu biết tối thiểu để tránh bị đuối nước.

Thứ nhất : Không tắm ở khu vực sát vách núi bãi A. Đây là khu vực thường xuyên có dòng nước xoáy ra rất mạnh, nước biển ở đây cũng khá sâu. Chỉ cần phía ngoài xa có một con tàu đi ngang, là khu vực này xuất hiện dòng nước ngầm xoáy vào vách núi và hút mọi thứ ra xa. Đa số trường hợp đuối nước và tử vong là ở khu vực này.

Thứ hai : Tránh những điểm có dòng chảy xa bờ. Hãy tắm ở những nơi có sóng bạc đầu (sóng khi vào đến bờ thì tung bọt trắng). Những chỗ biển êm không thấy sóng tung bọt trắng chính là những chỗ có dòng chảy xa bờ, kéo mọi thứ ra xa mà ngay cả người bơi giỏi nhất cũng có thể gặp nạn.

Trên biển Sầm Sơn, những nơi thường xuất hiện dòng chảy xa bờ sẽ được đội cứu hộ cắm cờ và chăng dây ngăn người vào tắm. Vì vậy nếu thấy những cột cờ được cắm từ bờ ra xa, thì hãy đừng vào gần nó. Trường hợp chẳng may bị dòng chảy này cuốn ra xa, hãy bình tĩnh ngả người xuôi theo dòng chảy và tìm cách bơi ngang song song với bờ biển chừng nào cảm giác không còn bị cuốn ra nữa thì hẵng bơi vào bờ. Trong quá trình đó hãy ra bất cứ dấu hiệu nào có thể để đội cứu hộ nhìn thấy mình mà kịp thời ứng cứu.

Thứ ba : Không tắm ở những khu vực vắng vẻ. Ngoài các bãi tắm A, B, C, D còn có rất nhiều những bãi cát nhỏ, đặc biệt xung quanh chân núi. Ở những nơi này chúng ta chỉ nên đi dạo, tuyệt đối không xuống tắm. Bởi ở ngoài xa chỉ vài mét, nước biển thường sâu bất ngờ, kèm với sóng lớn bạn hoàn toàn có thể bị cuốn ra xa. Ở những nơi này không có đội cứu hộ túc trực.

Thứ tư : Hãy vận động trước khi xuống nước. Vận động trước sẽ giúp các cơ được giãn nở, tránh bị truột rút. Ngoài ra nếu cơ thể mệt mỏi thì cũng không nên ra quá xa, chỉ nên tắm ở gần bờ nơi nước chỉ ngang bụng, khi sóng đến lút đến vai là vừa.

Ngoài ra để tránh say nắng, say sóng thì du khách không nên ra biển khi trời còn quá nắng, nhất là buổi trưa. Chỉ nên tắm biển buổi sáng hoặc từ 16h chiều. Và khi đội cứu hộ thổi còi gọi vào thì nên nhanh chóng vào bờ, bởi trời tối sóng sẽ càng to hơn kèm gió lạnh rất nguy hiểm.

Thứ năm : Trang bị áo phao và phao. Đặc biệt đối với trẻ em. Đừng tiếc vài chục ngàn thuê áo phao và phao bơi, bởi bạn không thể biết lúc nào những con sóng “cướp” mất đứa con nhỏ trên tay mình. Đối với người lớn mà không biết bơi thì trang bị phao bơi là cách an toàn nhất nếu muốn cưỡi sóng ở xa bờ.

4. Những hiểm họa từ việc ăn chơi quá đà

Lưu ý này dành riêng cho các quý ông thích tìm của lạ. Những cạm bẫy luôn giăng sẵn chờ bạn. Các khu “đèn lồng đỏ” có rất nhiều chiêu trò móc túi du khách ham hố “đổi gió”, rất nhiều cảnh khóc dở mếu dở thường xuyên xảy ra cho nhiều quý ông thích “đi lạc” gia đình.

Lời khuyên chân thành : Hãy lành mạnh !

Trên đây là những lưu ý về các hiểm họa có thể gặp phải để du khách cẩn trọng. Ngoài ra du khách cũng nên chú ý đến vấn đề ăn uống, tránh bị ngộ độc thức ăn vì đồ biển không phải ai ăn cũng hợp bụng dạ.

Chúc du khách có một kỳ nghỉ thú vị và an toàn. Hãy liên hệ với Cẩm nang du lịch Sầm Sơn để được tư vấn miễn phí ! Chúng tôi rất hân hạnh được hỗ trợ du khách trong việc đặt phòng, mua sắm và trải nghiệm !

Bình luận về bài viết này